Dota มีการอ่านที่นิยมอยู่สองแบบคือ โดต้า และบ้านเรามักจะอ่านออกเสียงว่า ดอทเอ แต่ไม่ว่าจะอ่านว่าอย่างไร ก็รู้กันว่ามันคือเกม Dota 2 นั่นเองอย่าไปซีเรียสมาก เกม Dota 2 เป็นที่นิยมมาก ทั้งในบ้านเราและทั่วโลก ได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจาก DotA ภาคแรกที่เป็นแผนเสริมที่ในเกม Warcraft III ในภาคนี้เกมมีการพัฒนาขึ้นทุกด้าน ตั้งแต่ความสมดุล กราฟฟิก การตลาด และอีกมากมาย โดยยังคงความสนุกของเกม Dota เอาไว้อยู่
และเนื่องจาก Dota เป็นเกมที่มีอายุมากกว่า 10 ปี แล้ว ทำให้มีจำนวนตัวละครในเกมเยอะมาก (100+) มีสกิลที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตัว ไอเทมสำหรับเกมแต่ละรูปแบบ มีการเล่นผสมผสานที่หลากหลาย รวมไปถึงกฎเกณฑ์ที่ยุ่งยากยุ่บยั่บ
ซึ่งนี่แหละเป็นเหตุผลที่ถึงแม้ Dota จะเป็นเกมที่ยอดฮิต แต่มี Learning Curve สูง และถ้าไม่เคยเล่นเกมมาก่อนจะดูการแข่งขันไม่เข้าใจ
Dota 2 เป็นเกมรูปแบบ MOBA (Multiplayer Online Battle Arena)
Dota 2 เป็นเกมที่เล่นบนการแข่งขัน เกมจะจบเมื่อเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่งได้ ในเกมประกอบไปด้วยตัวละครมากมาย โดยผู้เล่นหนึ่งคนจะบังคับตัวละครหนึ่งตัว
ตัวละครในเกมจะได้เงินแบบ Passive Income อยู่ต่อเนื่อง (ได้น้อยและช้ามาก), จะได้รับเงินและประสบการณ์จากการฆ่าตัวละครที่เป็นบอทในแผนที่, ได้รับเงินและประสบการณ์มากขึ้นไปอีก ถ้าฆ่าตัวละครของอีกฝ่ายหนึ่งได้ และเมื่อทำลายสิ่งก่อสร้าง (ป้อม) ของอีกฝ่ายลงได้ ผู้เล่นทุกคนในฝ่ายเราจะได้รับเงินเพิ่ม
ถ้าเคยเล่นเกม RPG อย่าง Diablo หรือ Touch Light มาก่อนแล้ว ถือว่าคุณมีไอเดียพอที่จะรู้จักรูปแบบการเล่นแล้วแหละ แต่คราวนี้เป็นผู้เล่นสองฝ่ายบวกกันเอง
Dota 2 เล่นบนแผนที่เดิมในทุกเกม
ถ้าพูดถึงสนามการแข่งขันที่เป็นมาตรฐาน ลองนึกถึงกีฬาอย่างฟุตบอลหรือบาสเก็ตบอลที่ใช้สนามแบบเดียวกันทุกเกม Dota 2 ก็เช่นกัน
แผนที่จะถูกแบ่งเป็นสองฝั่งเขตแดนของฝ่ายเราและฝ่ายศัตรู โดยมีแม่น้ำอยู่ตรงกลางเป็นสิ่งที่แบ่งเขตแดน ฝั่งซ้ายล่างของแผนที่เรียกว่า “The Radiant” แผนที่จะมีความสดใสสวยงาม และฝั่งด้านบนขวาเรียกว่า “The Dire” เป็นสถานที่ที่มืดมน คล้ายเป็นดินแดนแห่งความตาย ซึ่งทั้ง The Radiant และ The Dire เป็นการแบ่งฝั่งตามเนื้อเรื่องของเกม และให้ผู้ชมดูง่ายเท่านั้น ไม่มีผลต่อการได้เปรียบเสียเปรียบเท่าไหร่นัก
ในเกมจะมีระบบกลางวัน/กลางคืน ส่วนนี้จะมีผลกับการมองเห็นของตัวละครด้วย บางตัวเห็นขอบเขตแผนที่ได้น้อยในเวลากลางคืน เหมือนเพลง แพ้กลางคืน ของ Potato และมีตัวละครบางตัวที่เมื่อถึงเวลากลางคืนประสิทธิภาพของสกิลจะเพิ่มขึ้นสูง คือจะออกล่าในเวลากลางคืน
แผนที่ในเกม Dota 2 มีทางเดินหลักสามทาง เรียกว่า “Lane”
ทางเดินหลักของแผนที่ของทั้งสองฝ่ายจะมีสามเส้นทางหลัก ๆ คือ
บน (top) วิ่งไปตามทางซ้ายบนของแผนที่
กลาง (mid) วิ่งไปตามเส้นทแยงมุมจากซ้ายล่างไปขวาบนของแผนที่
ล่าง (bot) วิ่งไปตามด้านล่างของแผนที่แล้วขึ้นไปทางขวา
ในระหว่างเลนส์นอกเหนือจากเส้นทางหลัก จะมีแผนที่ที่เราเรียกว่า “ป่า” เป็นที่อยู่อาศัยของมอนสเตอร์ที่จะโจมตีตัวละครเมื่อเข้าไปใกล้ ๆ เมื่อผู้เล่นฆ่ามอนสเตอร์ได้จะได้รับเงินและประสบการณ์เพิ่ม ในช่วงแรกตัวละครบางตัวจะเข้าไปสิงอยู่ในป่า เพื่อหลีกเลี่ยงฮีโร่ของฝ่ายตรงข้าม เก็บเงินและค่าประสบการณ์
แต่ละเลนส์จะได้รับการป้องกันจาก Towers (ป้อม)
ทั้งสามเลนส์ในฝั่งซ้ายจะถูกป้องกันโดย Radiant towers และเช่นกันในด้านขวาจะถูกป้องกันโดย Dire towers ในแต่ละเลนส์จะมีป้อมทั้งหมด 3 จุด ป้อมจะโจมตีตัวละครของอีกฝ่าย ทั้งครีป และฮีโร่ ซึ่งพี่แกยิงค่อนข้างแรง เวลาโจมตีเราจึงให้ครีปยืนชน แล้วฮีโร่จึงค่อยเข้าโจมตี
ป้อมสามารถถูกทำลายได้ และเมื่อถูกทำลายทั้งครบสามจุดในเลนส์นั้น ๆ อีกฝ่ายหนึ่งจะสามารถเข้าโจมตี Barrack ได้ทันที และเมื่อ Barrack พังลง ครีปของอีกฝ่ายที่ทำลายได้จะแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
เมื่อ Barrack ทั้งสามถูกทำลายลง ครีปของอีกฝ่ายจะกลายร่างเป็นโคตรแข็งแกร่ง เรียกว่า “Mega Creeps” เป็นครีปพิเศษที่เก่งน้อง ๆ ฮีโร่เลยทีเดียว และมีโอกาสสูงที่ Ancient จะถูกทำลายเป็นรายต่อไป
ทั้งสองฝ่ายจะมีสิ่งก่อสร้างหลัก ที่เรียกว่า “Ancient”
ฝั่ง The Radiant และ The Dire จะมีสิ่งก่อสร้างหลักอยู่ที่ด้านล่างซ้ายสุด และขวาบนสุดของแผนที่ เป้าหมายของการเล่นคือทำลาย Ancient ของอีกฝ่าย ฝ่ายไหนทำลายได้จะเป็นผู้ชนะ และเกมจะจบลงทันที
ทั้งสองฝ่ายจะปล่อย “Creeps” ออกมาจากฐาน โดยอัตโนมัติ
ภายในอณาเขตของแต่ละฝ่าย จะมีสิ่งก่อสร้างที่เรียกว่า “Barracks” คอยสร้าง unit ของฝ่ายเราออกมาโดยอัตโนมัติ ซึ่งเราเรียกมันว่า “Creep” (ครีป) โดยครีปจะลาลูกลาเมีย เดินออกมาเพื่อมุ่งหน้าสู่ฐานของศัตรู และโจมตีตัวละครของอีกฝ่ายที่อยู่ใกล้
เมื่อครีปของอีกฝ่ายถูกฆ่า ตัวละครหลักของเราจะได้ประสบการณ์จำนวนหนึ่งหลังจากที่ครีปตายลง และตัวละครอยู่ในบริเวณใกล้กับครีป และถ้าตัวละครของเราเป็นคนที่ฆ่าครีปเราจะได้เงินเพิ่มส่วนหนึ่ง เรียกการกระทำนี้ว่า last-hitting หรือบ้านเราเรียก ลาสช็อต เราคงเคยได้ยินคำที่ผู้เล่นสบถว่า อย่ามาแย่งลาสครีปกูววววว อะไรทำนองนั้น
นอกจากนี้ เรายังสามารถโจมตีครีปฝ่ายตัวเองได้ เมื่อพลังชีวิตของครีปเหลือน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ตัวละครฝ่ายตรงข้ามไม่ได้รับเงิน และได้ค่าประสบการณ์น้อยลง เราเรียกการฆ่าครีปตัวเองว่า “Deny” และผู้ที่ Deny จะได้รับค่าประสบการณ์เล็กน้อย
ซึ่งการฆ่าครีปทั้งของฝ่ายเราและฝ่ายตรงข้ามนั้น มีผลกับการดำเนินเกมอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ตัวละครทั้งสองฝ่ายเกิดความแตกต่างทั้งใน level และ item ไม่น้อยเลยทีเดียว
ฮีโร่
ปัจจุบันเกม Dota 2 มีฮีโร่หรือตัวละครทั้งหมด 113 ตัวซึ่งแต่ละตัวก็จะมีความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป ฮีโร่จะมีสกิลหลัก ๆ อยู่ทั้งหมด 4 สกิล เป็นสกิลทั่วไป 3 สกิล และสกิลพิเศษหรือท่าไม้ตาย ที่เรียกว่า Ultimate Skill (บ้านเราเรียกสั้น ๆ ว่า อัลติ)
อัลติ นั้นสามารถปลดล็อคได้ครั้งแรกเมื่อฮีโร่มีเลเวลถึง 6 เท่านั้น เป็นสกิลที่สำคัญมาก เพราะทำให้ฮีโร่มีความสามารถเพิ่มขึ้นจากสกิลนั้นและมีผลกับเกมค่อนข้างมาก
ในเกมไม่สามารถเลือกฮีโร่ซ้ำกันได้ ผู้เล่นจะได้รับหนึ่งแต้มสำหรับปลดล็อคสกิล เมื่อปลดล็อคแล้วใช้แต้มพัฒนาต่อไปอีกจะทำให้สกิลมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แต้มดังกล่าวจะได้มาตอนเริ่มเกม 1 แต้ม และเมื่อฮีโร่ได้รับค่าประสบการณ์จนเลเวลอัพ ก็จะได้แต้มเพิ่มมาอีกหนึ่งแต้ม เลเวลสูงสุดของฮีโร่อยู่ที่ เลเวล 30
[18+] ทายผลอีสปอร์ต ได้เงินจริง!
188BET เปิดเดิมพันกีฬาอีสปอร์ตครบทุกเกม ไม่ว่าจะเป็น Dota 2, Valorant, ROV, LOL, CS:GO, PUBG เดิมพันเริ่มต้น 50 บาท นอกจากนี้ยังมีเดิมพันอื่น ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล บาส บาคาร่า เกมสล็อต หวยไทย เล่นผ่านคอมฯ มือถือ และแอปพลิเคชั่นได้อย่างสะดวก
You must be logged in to post a comment.