ฮีโร่ใน Dota จากฝีมือคนไทย!

ตัวละครจากฝีมือคนไทย

eva00r คนไทยที่ออกแบบฮีโร่ให้กับเกม Dota 2 โดยเขาได้ออกมาเล่าเรื่องราวต่าง ๆ รวมถึงประวัติตัวเองเอาไว้ว่า วันที่ 4 มิถุนายน 2550 เป็นวันที่ Patch 6.44 ออกมาให้ทุกคนได้เล่น ในแพทช์นั้นมี ฮีโร่ใหม่ 6 ตัว และหนึ่งในนั้นเป็นฮีโร่ที่ผมออกแบบเอง ถึงแม้มันจะเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม

แต่ผมอยากจะแชร์ความรู้สึกและที่มาที่ไปของมันให้ทุกคนได้อ่านกันครับ ฮีโร่ตัวที่ผมพูดถึงคือ Huskar นักรบเลือดร้อนที่มีทั้งคนรักและเกลียด แต่แน่นอนระดับผมคงไม่หยุดแค่ตัวเดียว มีฮีโร่อีกหลายตัวที่ผมออกแบบ

ออกแบบครั้งแรก

แต่ตัวแรกคือ Twin Head dragon มังกรสองหัว Support ที่ดันมีเลือดเยอะ แต่กลับเดินช้า เพราะตัวหนักเป็นสาย STR. แต่ Huskar นี่แหล่ะที่ทำให้ผมมีชื่ออยู่ในผู้มีส่วนพัฒนาเกมส์ DOTA แบบถาวร ชื่อในเกมส์ของผมคือ “eva00r” เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ผมยังเรียนอยู่ ป ตรี และใช้เวลาส่วนหนึ่งทำงานกับ IceFrog ( ซึ่งผมไม่เคยเจอตัวจริงเลย ) ผ่านทาง MSN ช่วยกันพัฒนาเกมส์ดอตเอ และช่วยกันดูแลเว็บบอร์ดของ Dota Allstars

แต่เพราะเวลาที่อเมริกากับเราต่างกันมากเกินไป เรากลางวันเค้ากลางคืน เรากลางคืนเค้ากลางวัน ทำให้ผมมีส่วนร่วมอย่างจริงจังได้ไม่กี่ปีเท่านั้น ผลุบๆโผล่ๆ มาเสนอไอเดียต่างๆบ้าง ผมมาจริงจังสุดช่วงปี 2006-2007 ประมาณแพทช์ 6.30-6.50 แรกเริ่มเดิมทีผมก็เหมือนคนสิงบอร์ดทั่วไปที่เริ่มเสนอไอเดียใหม่ๆ ในตัวเกมส์นู่นนี่ แต่พอเริ่ม active มากขึ้น ได้มีเพื่อนผมแนะนำให้รู้จัก IceFrog ผ่านทาง msn

จุดเริ่มต้น

ทุกอย่างเริ่มต้นที่จุดนั้น ฮีโร่ตัวแรกที่ผมสร้างคือ Jakiro ซึ่งมันไม่ใช่ชื่อหมาแมวที่บ้านผม ถ้าผมจำไม่ผิดตอนนั้นคือ Icefrog คิดสกิลสำหรับมันไว้แล้วส่วนนึง อารมณ์ประมาณมังกรหายใจเป็นไฟทำนองนั้น สาเหตุที่ต้องมีสกิลนี้เพราะถ้ามังกรไม่หายใจเป็นไฟ มันจะดูเหมือนจิ้งจกหรือเขียด สรุปว่า Model ของ Jakiro เราได้มาจาก Chimaera ยูนิตระดับสูงของเผ่าไนท์เอลฟ์ในเกมส์ Warcraft 3 ซึ่งโมเดลของมันเป็นสีม่วง

และโชคดีของพวกเราที่สกิล Dragon breath ไม่ได้พ่นสีม่วงออกมา มันคงดูไม่จืด ผมคิดว่ามังกรตัวนี้ควรพ่นน้ำแข็งและไฟออกมาพร้อมกัน เลยเอาสกิลพ่นไฟของ DK มาใช้ เปลี่ยนสี และทำให้มันพ่นออกมา 2 ครั้ง ไฟหนึ่งครั้ง น้ำแข็งอีกหนึ่งครั้ง หลังจากนั้นเราเห็นว่ามันควรเป็นมังกรที่ฉลาดสาย Int และควรมีสกิลจับหรือสตั๊นด้วย สกิล Ice path เลยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสตั๊นระยะไกล และสกิล Liquid fire ที่เอาไว้ฟังป้อมตามสไตล์มังกรก็ตามมา Icefrog คิดสกิลอัลติ Macro pyre ที่ไว้คอมโบกับอีก 2 สกิลขึ้นมา

และในที่สุดเราก็ได้ฮีโร่ตัวแรกที่ผมมีส่วมร่วมในการออกแบบขึ้นมา หลังจากนั้น ผมก็ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบฮีโร่อีกหลายตัวเช่น Spectre, Bristleback แล้วก็ไอเทมหลายๆชิ้นเช่น Assault Cuirass, Shiva’s Guard เป็นต้น

แหกกฏความคิด

ในช่วงนั้นมีกฎในการออกแบบฮีโร่ที่ยังไม่มีใครฝืนออกแบบมาคือ STR ที่เป็น range และ Melee ที่เป็น int ในแพทช์ 6.44 เราเลยตัดสินใจแหกกฎ 2 ข้อนี้และเพิ่มไปอีกอันคือ Agi heroes ที่สามารถเปลี่ยนจาก Melee เป็น range ได้เมื่อเกมส์ดำเนินไป ผมตื่นเต้นมากกับ Dark Seer, Huskar และ Templar Assasin ( รวมไปถึงฮีโร่ใหม่อีก 3 ตัวคือ Underlord, Undying และ Storm) Huskar เป็นฮีโร่ที่ผมคิดขึ้นเอง ทำเองและ IceFrog ก็เอาไปใส่ในเกมโดยไม่ได้เปลี่ยนเลย ( นอกจากแก้ บาลานซ์เล็กน้อย ) ผมเลยพูดได้เต็มปากว่า Huskar คือฮีโร่ที่ผมสร้างขึ้นมา

สาย STR

ไอเดียเริ่มต้นของผมคือ ทำยังไงให้ฮีโร่สาย STR ที่ยิงไกลตัวนี้ไม่โกงเกินไป ผมเลยคิดถึงเรื่องการใช้ HP ในการร่ายสกิลแทนมานา และออกแบบให้ยิ่งเลือดเหลือน้อยเท่าไหร่ ยิ่งเก่งเท่านั้น คอนเซปของยิ่งเสี่ยงตายยิ่งเก่งเหมาะมากกับสาย STR ยิงไกลตัวนี้ Huskar จะเป็นฮีโร่ที่เล่นยากแต่จะเก่งมากถ้าได้จับคู่กับฮีโร่ที่เหมาะสม เช่น Dazzle, Oracle และในแพทช์ถัดๆไป Huskar และเพื่อนของเค้า Naix ก็ได้มีไอเทมที่เรียกว่าออกแบบมาเพื่อพวกเค้า นั่นคือ Armlet of mordiggian

สาย INT

ตัวที่สองคือ Darkseer ถ้า STR ยิงไกลคือฮีโร่สุดโกง Int ตีใกล้เนี่ยกลับกันเลย ฮีโร่สายอิ้นทุกตัวจะตีช้าแล้วก็ไม่เคยได้ยืนเลนแบบสงบสุข วิธีแก้ปัญหานี้คือ ให้มันไม่ต้องยืนเลนด้วยวิธีปกติ สกิล Lighting shield ซึ่งเอามาจาก Shaman ใน Warcraft3 ได้ถูกเอามาเปลี่ยนสกินใหม่ และ ion shell ก็ได้มาเป็นสกิลหากินของ dark seer ช่วงต้นเกม โดยเราออกแบบให้ Darkseer ไม่ต้องอัดครีปเลย แต่ใช้แค่ ion shell ก็พอในการฟาร์มแล้ว หลังจากนั้น icefrog จับคู่สกิลนี้กับ Vacumm ซึ่งดูดทุกคนเข้ามาเพื่อให้โดนดาเมจ

แต่ถึงอย่างนั้นจุดอ่อนของมันคือ ทุกคนจะเห็นว่า ion shell ติดอยู่ที่ใครและคงไม่มีใครโง่เดินมาโดนดาเมจหรอก สกิล Haste ของ Darkseer เลยเกิดขึ้นมาเพื่อให้ทั้ง 3 สกิลทำงานด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับสกิลอัลติ เรามีไอเดียมากมาย แต่สุดท้ายก็มาลงกับ Wall of replica ที่ผมต้องการให้ตัวมันสามารถสร้างความปั่นป่วนในทีมไฟต์ได้เยอะๆ

สายAGI

ตัวที่สามคือ Templar Assasin ไอเดียในการออกแบบคือ Agi ตีใกล้ที่สามารถตีไกลได้ เหมือนกับพวกใช้พลังจิตนั่นเอง ผมแนะนำสกิลนี้กับ IceFrog เค้าเห็นด้วย และผมยังเพิ่มไปอีกว่า TA ไปฝึกมาจากดาว Aiur ด้วยเหตุผลบางอย่างเลยเป็น Templar ( ดาวของ Protoss จากเกมส์ Starcraft ) หลังจากนั้น IceFrog เพิ่มสกิล Meld, Trap เข้ามาเพื่อให้เธอดูเป็นนักฆ่ามากขึ้น

ช่วงนั้นผมเล่น ไฟนอล 11 เยอะแล้วชอบเล่นนินจามาก ผมเลยคิดถึง Refraction ที่สามารถเพิ่มทั้งพลังป้องกันและพลังโจมตีได้พร้อมกัน ครบ 4 สกิลสำหรับ Lanaya พอดี นั่นคืองานที่ผมทำตอนช่วยพัฒนาดอตเอ และผมแฮปปี้มากที่การออกแบบตัวใหม่ๆในเกมส์ยังเกิดขึ้นเสมอๆ อย่างเช่น Pangolier ที่เป็นการคิดนอกกรอบมากๆ มีการนำ Vector targeting มาใช้ และเคลื่อนที่แบบวงกลม

จากวันนั้นถึงวันนี้

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากบอกทุกคน โดยเฉพาะน้องๆที่ยังเรียนอยู่คือ ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะมากจากการให้คนอื่น การที่ได้มีโอกาสออกแบบฮีโร่ในเกมส์ที่ดังที่สุดในยุคมันโคตรเยี่ยม ถึงจะได้เงินหรือไม่ได้ก็ตาม ผมได้เรียนรู้ที่จะให้และทำสิ่งต่างๆโดยไม่หวังผลตอบแทน การได้ทุ่มเทกับงานนั้น ทำให้ผมได้สกิลหลายๆอย่างที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จในงาน Startup ปัจจุบันนี้ซึ่งทำเงินได้หลักล้านบาท

เพราะฉะนั้นถ้ามีโอกาสผ่านเข้ามาจงคว้ามันไว้ซะ ก็อย่างที่เหมือน Steve jobs เคยบอกไว้ว่า ชีวิตคนเราทำอะไรก็เหมือนเป็นจุดจุดหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ขอให้เรารักที่จะเรียนรู้ ทำมันให้เต็มที่ วันนึงเราจะได้ลากเส้นผ่านจุดทุกจุด และความสำเร็จจะตามมา..

[18+] ทายผลอีสปอร์ต ได้เงินจริง!

188BET เปิดเดิมพันกีฬาอีสปอร์ตครบทุกเกม ไม่ว่าจะเป็น Dota 2, Valorant, ROV, LOL, CS:GO, PUBG เดิมพันเริ่มต้น 50 บาท นอกจากนี้ยังมีเดิมพันอื่น ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล บาส บาคาร่า เกมสล็อต หวยไทย เล่นผ่านคอมฯ มือถือ และแอปพลิเคชั่นได้อย่างสะดวก

ทางเข้าเว็บ 188BET (ล่าสุด)